Banner
  • Banner 1
  • Banner2

Cơ hội cho trái cây nội



Nhiều năm liền, trái cây Việt Nam bị yếu thế ngay trên sân nhà, nhưng những thông tin gần đây về trái cây Trung Quốc có chất độc hại đã tạo cơ hội cho trái cây Việt lấy lại vị thế, đặc biệt là trong mùa Tết này.

Vị đắng trái cây nộiTrái cây Việt Nam bị yếu thế ngay trên sân nhà, đó là thực tế không thể chối cãi. Ngay cả ở những "vựa trái cây" đồng bằng sông Cửu Long, người ta cũng thấy trái cây ngoại hiện diện. Điều đáng nói là tại những nơi này, các loại trái cây như táo, lê, quýt và đào của Trung Quốc; sầu riêng, xoài, măng cụt và vú sữa của Thái Lan; nho, táo của Mỹ và New Zealand được tiêu thụ mạnh. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hoa quả Việt Nam tiêu thụ kém ngay tại trong nước, như chất lượng thấp, kỹ thuật chế biến thủ công...Nhưng, điều quan trọng nhất là hoa quả trong nước chưa có tính hàng hóa.

Trả lời báo giới cách đây không lâu, ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông - lâm - thủy sản và nghề muối (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nói cam sành Hà Giang sở dĩ không cạnh tranh được với cam sành Trung Quốc là vì có nhiều hạt, chất lượng quả không đều, đã vậy, việc bảo quản sau thu hoạch còn kém. Không chỉ các cơ quan quản lý nhận xét như vậy, mà nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây cũng có cùng nhận định trên.

Giới kinh doanh trái cây ngoại nhập tại TP.HCM cho rằng, dù phải trải qua quá trình vận chuyển dài, nhưng do được bảo quản trong các xe, kho lạnh nên trái cây nhập vẫn rất tươi. Một yếu tố khác khiến trái cây ngoại thu hút người tiêu dùng đó là được đóng trong hộp, có nhãn mác rõ ràng, trong khi trái cây Việt Nam chỉ đóng gói rất sơ sài trong sọt tre từ bao đời nay!Thế nhưng, điều đáng mừng là thời gian gần đây, sau khi có thông tin trái cây Trung Quốc có chất độc hại thì nhu cầu dùng trái cây ngoại giảm hẳn. Người tiêu dùng không chỉ nghi ngờ chất lượng trái cây Trung Quốc, mà còn đặt dấu hỏi với các loại trái cây nhập từ các nước khác. Liệu có phải nhờ bảo quản lạnh mà trái cây tươi mới đến vài ba tuần, hay trái cây nhập từ các nước cũng có chất bảo quản như trái cây Trung Quốc? Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, chủ sạp trái cây Hồng - Ba Lý chợ Tân Định, cho biết, chị cũng nghe thông tin về trái cây Trung Quốc và đã hạn chế bán các loại trái cây này. Không chỉ mình chị mà nhiều tiểu thương khác ở chợ Tân Định cũng thế, giảm các loại trái cây ngoại và tăng "danh mục" trái cây trong nước.

Cơ hội "trở mình"Cơ hội của trái cây nội càng tăng lên khi mùa tiêu thụ trái cây lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Theo thông tin từ Ban quản lý chợ đầu mối Thủ Đức, hiện các loại trái cây Trung Quốc về chợ chưa nhiều. Mọi năm, vào thời điểm này, các chủ sạp kinh doanh ở đây đã bắt đầu nhập hàng về trữ tại các kho lạnh ở Bình Dương, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy rục rịch gì. Năm 2008, ba thương nhân ở chợ Thủ Đức đã trữ đến 200 - 300 tấn táo, lê để bung ra bán dịp Tết và sau Tết. Nhưng năm nay họ vẫn còn đang nghe ngóng. Chủ thương hiệu trái cây T.L nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh trái cây Trung Quốc cho rằng, tình hình này rất khó để kinh doanh. Từ nhiều tháng nay, doanh số của ông giảm đáng kể. “Kinh doanh chỉ chờ mùa Tết, nhưng với tình hình này cũng không dám làm nhiều. Nếu nhập nhiều mà tiêu thụ không được thì coi như toi công cả năm”, chủ thương hiệu trái cây T.L than.

Được đánh giá cao trong mùa Tết này là các loại trái cây “nội” như xoài, cam, quýt, bưởi, dưa hấu, mãng cầu, đu đủ... Các thương lái từ miền Tây lên cho biết, năm nay nhà vườn trúng mùa, hứa hẹn một mùa trái cây ngon. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại các chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, lượng trái cây về chợ vẫn chưa tăng. Thậm chí, một số loại như bưởi, xoài, quýt... số lượng còn giảm do nông dân “neo” hàng chờ Tết.Không chỉ ở chợ, trái cây nội cũng được tiêu thụ mạnh ở siêu thị. Tại các siêu thị Co.opMart, Maximark, Big C, Metro..., chiếm thị phần lớn là trái cây trong nước. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại và quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C, cho biết: “Big C đang hợp tác với các tỉnh để phát triển và quảng bá nông sản địa phương tại chuỗi các siêu thị Big C ở Việt Nam cũng như xuất khẩu sang các chuỗi siêu thị của Tập đoàn Casino trên thế giới”.

Do nguồn cung dồi dào nên theo nhận định của giới kinh doanh, Tết năm nay giá trái cây sẽ không biến động nhiều. Những loại trái trong mâm “ngũ quả” ngày Tết có thể sẽ đắt hơn so với ngày thường, nhất là những ngày cận Tết. Đặc biệt, một số loại trái cây đặc trưng của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như bưởi, xoài, cam, quýt... vẫn có lợi thế cạnh tranh nhất định trong dịp Tết này.

Theo doanhnhansaigon.vn